Tin du lịch

Sắp diễn ra sự kiện “Tuần văn hoá và Du lịch Mù Cang Chải 2014”

Vào ngày 25- 30/9, tại huyện Mù Căng Chải, Yên Bái sẽ diễn ra “Tuần Văn hoá và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014”. Đây là sự kiện thường niên ở Yên Bái mỗi khi đến dịp mùa lúa chin…

Theo kế hoạch, lễ hội năm nay sẽ có một số nội dung chính như: trình diễn trang phục công sở, trang phục tự chọn, trang phục dân tộc; phiên chợ vùng cao với 14 gian hàng (mỗi xã, thị trấn tổ chức một gian hàng) trưng bày và bán các sản vật của địa phương; thi giã bánh dày giữa các xã; hội chợ thương mại; chiếu phim lưu động, xe thư viện lưu động và tổ chức các tour du lịch cộng đồng...

 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng diễn ra dịp này như: trình nấu rượu truyền thống, làm cốm truyền thống, rèn truyền thống, giã bánh dày, làm nhạc cụ dân tộc… được bố trí ngay trên đường đi từ xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) về đến trung tâm huyện Mù Cang Chải và ngay tại phiên chợ vùng cao.

Hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, nhưng những triền ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải đã có từ nhiều đời nay, từ một vài thửa ruộng, nay đã nhân lên gần 3.000ha.

Thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, vùng đất Mù Cang Chải núi cao, địa hình chia cắt, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên việc khai khẩn và canh tác ruộng bậc thang gặp không ít khó khăn. Để khai khẩn và canh tác lúa ruộng đạt kết quả, từ nhiều đời nay, người dân địa phương đã thực hiện các nghi thức và tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Với các nghi thức và tín ngưỡng ấy, người Mông tin rằng sẽ hạn chế tới mức thấp nhất những rủi ro tác động đến con người và gieo cấy lúa ruộng.

Chỉ với khoảnh đất có bề ngang rộng chừng 2-3m, nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển, người Mông Mù Cang Chải đã bỏ biết bao công sức san gạt, tạo mặt bằng, be bờ giữ nước trồng lúa, tạo thành những triền ruộng bậc thang cao vút hòa cùng mây núi bốn mùa, tạo nên cảnh hùng vĩ và thơ mộng.

Sự kiện này cũng là dịp để Yên Bái vinh danh thắng cảnh quốc gia ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa, di tích lịch sử, sản phẩm truyền thống đặc trưng nơi đây.

Ngành du lịch Yên Bái kỳ vọng “Tuần Văn hoá và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014” hứa hẹn một lễ hội đầy màu sắc, thu hút được đông đảo quần chúng và khách du lịch trong và ngoài nước tham gia.

.Hiện nay có khá nhiều tour du lịch được mở lên đưa khách tới Mù Căng Chải với nhiều loại hình khác nhau. Đặc biệt từ cuối tháng chín đến hết tháng 10, lượng khách đổ lên Mù Căng Chải ngày một đông.

Năm 2013, Tuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải đã thu hút hàngệtnghìn du khách đến tham quan .

Mù Cang Chải hiện là di sản của người Mông được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của đất nước Việt Nam và cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia vào ngày 18/10/2007.

Nguồn: Dân trí

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *