Sự kiện địa phương

Quảng Ninh: Nét mới trong quảng bá, xúc tiến - hợp tác phát triển du lịch

Trong những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh đã có những bước tăng trưởng mạnh, với mức tăng trưởng bình quân đạt gần 12%; trong đó khách quốc tế tăng 13,5%. Tổng doanh thu du lịch tăng bình quân 24,5%.

Năm 2013, Quảng Ninh đón hơn 7,5 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt, tăng 8%. Tổng doanh thu du lịch đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2012...

 

Để có được những kết quả trên, một trong những tác động quan trọng là do ngành Du lịch Quảng Ninh năm qua đã tăng cường nhiều hơn công tác xúc tiến du lịch với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp hoá, thông tin về du lịch Quảng Ninh đến với du khách bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn. Việc quảng bá được thực hiện qua các ấn phẩm, hướng dẫn du lịch theo chuyên đề phù hợp với từng thị trường và từng đối tượng khách; thông qua các lễ hội, hội chợ, liên hoan ẩm thực để chuyển tải những nét độc đáo, bản sắc văn hoá truyền thống của địa phương đến với du khách. Các chương trình quảng bá, xúc tiến được thực hiện theo nguyên tắc nhà nước quảng bá điểm đến, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm du lịch. Quảng Ninh cũng đã tăng cường hợp tác với các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức quốc tế, hãng hàng không Vietnam Airlines, để chuyển tải hình ảnh du lịch Quảng Ninh đến thị trường các nước và tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến. Theo đó, Vietnam Airlines tham gia một số hoạt động quảng bá, xúc tiến cho du lịch Quảng Ninh, đặc biệt thông qua việc phân phối các ấn phẩm giới thiệu du lịch Quảng Ninh tại các Văn phòng Chi nhánh của Vietnam Airlines tại nước ngoài, trên một số ấn phẩm thông tin của Vietnam Airlines; mời các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường trọng điểm vào Quảng Ninh tham quan, khảo sát và tuyên truyền cho du lịch Quảng Ninh v.v..

 

Cùng với việc tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến, tỉnh cũng đã tăng cường quản lý tốt các điểm du lịch, nâng cao chất lượng, môi trường du lịch, phục vụ khách chu đáo và có những sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách, qua đó hình ảnh du lịch của Quảng Ninh đã lan toả đến với đông đảo du khách.

 

Mặt khác, Quảng Ninh cũng đã tăng cường đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trung tâm du lịch của các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp v.v. tham gia CLB những Vịnh đẹp nhất thế giới và là thành viên của Diễn đàn Liên khu vực Đông Á (EATOF). Trong năm qua, Quảng Ninh đã thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Trung Quốc để mở thêm các tuyến du lịch đến với Hạ Long, trong đó chú trọng đến các địa phương là các trung tâm du lịch như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh... Và tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành thuộc các quốc gia trong tổ chức EATOF, các địa phương có kỳ quan thiên nhiên thế giới và với các câu lạc bộ “Vịnh đẹp nhất thế giới”. Cụ thể, ngành Du lịch đã ký kết hợp tác du lịch với chính quyền tự trị đặc biệt tỉnh Jeju (Hàn Quốc), Cục Du lịch Phòng thành Cảng, Quảng Tây (Trung Quốc), tỉnh Luang Prabang (Lào) và Công ty Trawise (Phần Lan) nhằm thúc đẩy hợp tác giao lưu phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm, tuyên truyền quảng bá du lịch, phát động điểm đến, tổ chức hội chợ du lịch, Roadshow... giữa các bên. Cùng với đó, các bên tích cực trao đổi các đoàn biểu diễn văn hoá, nghệ thuật tham gia các sự kiện văn hoá, du lịch lớn được tổ chức tại mỗi bên; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực du lịch, trao đổi kinh nghiệm và khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý du lịch... Đặc biệt, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng đang tích cực triển khai mở văn phòng đại diện tại các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm khai thác tối đa các nguồn khách du lịch tại các thị trường nhiều tiềm năng này.

 

Không chỉ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ngành Du lịch cũng tăng cường phát triển du lịch liên vùng giữa Quảng Ninh với một số tỉnh, thành trong cả nước, như: Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cao Bằng, Lạng Sơn... tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm du lịch trong các tour du lịch liên vùng, hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến của các địa phương.

 

Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2015, tổng số khách du lịch đạt 8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 3 triệu lượt; tổng doanh thu đạt 8.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hướng vào những thị trường trọng điểm, tập trung thu hút thị trường khách du lịch có mức chi trả cao bằng các công cụ và các hình thức xúc tiến, quảng bá hữu hiệu hơn. Mở rộng liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động phát triển thị trường, liên kết các tour, tuyến và sản phẩm du lịch... góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh./.

(
Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *