Sự kiện ngành

Sơ kết hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2014

Ngày 08/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm và Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh chủ trì hội nghị, cùng tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Lê Khánh Hải, Đặng Thị Bích Liên; Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn, lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và lãnh đạo Sở VHTTDL một số tỉnh, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo các Sở VHTTDL một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Nam Định, Lâm Đồng, Thanh Hóa và lãnh đạo các Tổng cục, cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và nêu lên một số kiến nghị, giải pháp để giải quyết, ứng phó với những phát sinh, diễn biến mới trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng sự cố gắng của các cấp, các ngành nên 6 tháng đầu năm toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch công tác đề ra và đạt nhiều kết quả khả quan góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tiêu biểu là những hoạt động khai mạc Năm Việt Nam tại Pháp, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga; các hoạt động trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc- Vesak 2014; Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); Festival Huế 2014; Lễ đón nhận Bằng của UNESCO vinh danh Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại... Ngành Du lịch trong 6 tháng đầu năm đã đón được 4.287.885 lượt khách quốc tế, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013; Khách du lịch nội địa ước đạt 23,4 triệu lượt khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm, ngành Du lịch vẫn đạt tốc độ tăng trưởng tốt ở cả lượng khách quốc tế đến, khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch, nhưng từ tháng 5/2014 đến nay lượng khách quốc tế (chủ yếu từ thị trường nói tiếng Hoa) có dấu hiệu giảm nhẹ do tình hình bất ổn tại Biển Đông và cũng là mùa thấp điểm khách quốc tế đến. Trước tình hình đó ngành Du lịch đã chủ động triển khai một số giải pháp cấp bách về thông tin, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch quốc tế, kích cầu du lịch nội địa và triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn và thân thiện.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm trên các lĩnh vực VHTTDL. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 và Nghị quyết 33/NQ-TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát các chiến lược, kế hoạch liên quan đến thực hiện các nhiệm vụ của ngành, tổ chức tốt các chương trình, sự kiện của ngành trong nước và quốc tế; quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm; kích cầu du lịch nội địa, trong đó chú trọng thu hút khách từ thị trường Hà Nội và TPHCM. Đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ: xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở; công tác tu bổ trùng tu di tích; quản lý chất lượng biểu diễn nghệ thuật; hoàn thành sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ; tăng cường xã hội hóa trong việc tổ chức các lễ hội; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra về vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm, an ninh an toàn tại các điểm du lịch; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội, chú trọng nhân rộng các mô hình tốt tại Hà Nội và Bắc Ninh...

Nguồn: TITC

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *