Sự kiện ngành

Năm Du lịch Quốc gia 2015: Cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch trong năm 2014

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tại buổi Tọa đàm về công tác tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 tổ chức ngày 4/3.

Buổi Tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; góp phần phát triển du lịch văn hóa di sản của các tỉnh, thành phố trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của các vùng, miền.

Đồng thời, xây dựng và nâng cao hình ảnh về du lịch Việt Nam trong mắt du khách, đẩy mạnh sự liên kết du lịch giữa các địa phương tham gia tổ chức Năm Du lịch nhằm phát huy những thế mạnh, tiềm năng, thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng.Trong đó, giải pháp được nhấn mạnh là làm nổi bật các thế mạnh về di sản, văn hóa và du lịch và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch từ năm 2014.

Theo dự thảo chương trình tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015, sự kiện này gồm một loạt các hoạt động diễn ra tại nhiều thời điểm trong năm 2014 và 2015. Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo hoặc phối hợp tổ chức 9 hoạt động chính; tỉnh Thanh Hóa sẽ chủ trì tổ chức 12 sự kiện.

Tại tọa đàm, các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận và góp ý cho chủ đề, tên gọi và nội dung tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015.

Về tên gọi, nhiều ý kiến nghiêng về phương án đầu tiên trong 4 phương án được nêu dự thảo, đó là “Năm Du lịch quốc gia 2015-Thanh Hóa”. Về chủ đề, GS. TS Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển đã đề xuất lấy tên “Kết nối các miền di sản”, vừa có thể giới thiệu những nét văn hóa, di sản và cả tiềm năng du lịch của xứ Thanh.

Vấn đề xúc tiến quảng bá thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia du lịch và văn hóa


Cũng theo đa số đại biểu, các hoạt động trong nội dung chương trình chưa có dấu ấn riêng, chưa sáng tạo và điểm nhấn, chưa có sự gắn kết và chưa làm nổi bật những giá trị văn hóa tiêu biểu của tỉnh, sự kiện có phần dàn trải. Cũng theo các đại biểu, cần gộp hai sự kiện “Lễ công bố” và “lễ khai mạc” làm một và tổ chức thật hoành tráng vào đầu năm 2015 để tạo sự lôi cuốn với du khách.

Vấn đề xúc tiến quảng bá thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia du lịch và văn hóa bởi quảng bá vẫn là khâu yếu của các địa phương khi tổ chức Năm Du lịch quốc gia khi tiến hành quá chậm và chưa hiệu quả.

Hầu hết các chuyên gia du lịch và đại diện hãng lữ hành đều cho rằng, Thanh Hóa cần tập trung triển khai xây dựng những sản phẩm du lịch ngay từ bây giờ để các đơn vị lữ hành đưa vào chào bán từ tháng 9/2014 để kịp đón khách đến vào năm 2015. Thậm chí, nhiều ý kiến thẳng thắn bày tỏ, sau tất cả các hoạt động quảng bá cho Năm du lịch quốc gia thì chính các doanh nghiệp lữ hành mới là người làm du lịch trực tiếp, đưa khách đến với địa phương, tuy nhiên họ lại bị dồn vào thế bị động khi “sát ngày mới biết kế hoạch chương trình”.

Theo nhiều đại biểu, chương trình Năm Du lịch quốc gia 2015 cần làm nổi bật kho tàng di sản, văn hóa phong phú của Thanh Hóa


Bên cạnh đó, theo các chuyên gia văn hóa góp mặt tại buổi tọa đàm, các nội dung trong bản dự thảo chương trình Năm DLQG 2015 vẫn chưa làm nổi bật kho tàng di sản, văn hóa phong phú của Thanh Hóa như: văn hóa Đông Sơn, tín ngưỡng thờ Mẫu, các giá trị văn hóa dân gian và cả những nét văn hóa đương đại hiển hiện trong cuộc sống của người dân… Nếu biết khai thác, liên kết tour hợp lý, đây sẽ trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo nên tính riêng có của Năm du lịch Quốc gia Thanh Hóa.

Kết thúc buổi Tọa đàm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn sẽ tiếp thu những đóng góp của các đại biểu, trình lên Bộ trưởng xem xét và sớm ban hành chương trình chính thức để tạo điều hiện cho các đơn vị lữ hành sớm xây dựng sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá đến du khách quốc tế và trong nước.

(Nguồn: Cinet)

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *