Du lịch nước ngoài

Nhân dân Lào vui đón Tết cổ truyền Bunpimay 2014

Ngày 14/4, hàng ngàn người dân và du khách đã tập trung về chùa lớn Inpeng ở trung tâm thành phố Vientiane cùng đón Tết Bunpimay 2014, làm lễ chúc phúc và đón nàng Xuân 2014.

Dự lễ có ông Somsavad Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Soukan Mahalath, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư kiêm Đô trưởng Vientiane cùng nhiều quan chức cao cấp của chính phủ Lào.


Trong không khí trang nghiêm, các nhà sư đã làm lễ chúc phúc cho các vị lãnh đạo và những người tham dự, mong một năm đất nước Lào phát triển, bình yên, nhân dân no ấm.


Tết năm nay, ngày đầu năm là ngày thứ hai, ứng với con hổ theo truyền thuyết nên nàng Xuân được cưỡi hổ. Ðến giờ hoàng đạo, nàng Xuân tay cầm gươm cưỡi hổ, cùng sáu cô gái đẹp được tuyển chọn qua các vòng thi diễu qua các phố về làm lễ tại chùa XìMương nổi tiếng linh thiêng của thành phố.


Người dân địa phương, du khách quốc tế cùng tham gia rước nàng Xuân vừa đi vừa múa hát rất vui nhộn.


Cùng thời gian, người dân thực hiện nghi thức tắm Phật tại các chùa, thể hiện lòng thành kính đối với Đức Phật đã đem lại ấm no hạnh phúc cho mọi người.


Nước thơm sau khi tưới lên các tượng Phật, nhiều người hứng lại đem về rảy lên các thứ trong nhà để cầu mong phước lành. Người Lào tin rằng nước sẽ giúp gia đình mát mẻ, thuận lợi quanh năm.

Vui nhất trong Tết Bunpimay là trò chơi té nước. Trên các tuyến phố từng tốp người dân lẫn du khách sẵn sàng té nước cầu may cho nhau. Dù bị ướt sũng nhưng họ cảm thấy hạnh phúc vì tin mình sẽ được may mắn.


Cùng với các hoạt động trên đường phố, trong mỗi gia đình, các cơ quan, công sở cũng tổ chức đón Tết Bun Pimay bằng hình thức làm lễ buộc chỉ cổ tay, múa hát, rất gần gũi ấm cúng.

 

Tết Bunpimay năm nay, chính quyền thành phố Vientiane tổ chức rất chu đáo, nghiêm cấm tưới nước vào mặt người đang tham gia giao thông; chỉ được dùng nước sạch, không dùng nước màu; đón Tết an toàn tiết kiệm; giữ gìn bản sắc dân tộc./.

(
Nguồn: TTXVN)

Ý kiến của bạn

Tiêu đề *
Email *
Nội dung
Mã bảo vệ *